Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Tại sao giáo viên cần phải nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin của họ

Tại sao giáo viên cần phải nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin của họ

"Đào tạo giáo viên và tiếp tục phát triển chuyên môn là rất cần thiết nếu lợi ích từ việc đầu tư vào công nghệ thông tin đang được tối đa hóa."

Như là ngoài thời gian học ở trường, các bậc cha mẹ sẽ muốn các kỹ năng kỹ thuật số của con em họ được đạt yêu cầu để theo kịp việc học hành của chúng. Nhưng về phía các giáo viên thì sao ?

Những kỹ năng về công nghệ thông tin được học ở trường là đủ ?

Một bài báo gần đây trên tờ Telegraph nhấn mạnh sự thiếu hụt kỹ năng mà ngành CNTT đang phải đối mặt tại Anh. Theo một báo cáo về "Kỹ năng kỹ thuật số cho thế giới ngày mai"

"Sự thất bại để hiểu được cơ hội trong môi trường làm việc kỹ thuật số của các bậc cha mẹ, học sinh và giáo viên, đã, một phần, dẫn đến sự thiếu hụt các kỹ năng kỹ thuật số này."

Trong khi có các kế hoạch được triển khai để giới thiệu một chương trình giảng dạy máy tính mới tại Anh vào tháng Chín năm 2014, báo cáo cảnh báo "các giáo viên sẽ cần sự giúp đỡ đáng kể để chuẩn bị và đào tạo lại."

Đây là một tình huống phản ánh trên toàn thế giới như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số đã khiến nhiều nhà giáo dục phải vật lộn để theo kịp.

Theo báo cáo về kỹ năng điện tử cho việc làm ở châu Âu năm 2014, thiếu hụt các chuyên gia có trình độ công nghệ thông tin của EU dự kiến ​​sẽ đạt hơn nửa triệu vào năm 2015 và 900.000 vào năm 2020 Tuy nhiên, trong khi phần lớn các cuộc tranh luận gần đây tập trung vào cách tốt nhất để giáo dục học sinh , ít đề cập đến việc đào tạo giáo viên.

Báo cáo của chính phủ Ireland về CNTT trong các trường học cho thấy: "chỉ có 30% giáo viên tiểu học và 25% giáo viên sau tiểu học báo cáo tự nhận là người sử dụng thoải mái công nghệ thông tin; một số ít người cảm thấy họ biết làm thế nào để áp dụng nó một cách hiệu quả trong giảng dạy của mình ".

Các rào cản đối với việc đào tạo công nghệ thông tin cho giáo viên

Một nguyên nhân về sự chênh lệch kỹ năng CNTT cho giáo viên dường như là tuổi tác. Báo cáo của Ireland tìm thấy một sự chênh lệch lớn trong bao nhiêu người đạt được tiêu chuẩn mới và giáo viên trẻ đang sử dụng công nghệ thông tin, so với những người trên 35 tuổi:

"92% giáo viên sau tiểu học bài dưới 35 tuổi báo cáo rằng sử dụng máy tính cho mục đích chuẩn bị bài giảng, so với 68% giáo viên trên 45 tuổi."

Nó không chỉ là tuổi tác và thiếu kinh nghiệm hàng ngày đặt ra cho các giáo viên để nâng cao kỹ năng kỹ thuật số của họ.

Cản trở có thể là kết quả của sự thiếu một tự tin hay sợ hãi trong việc sử dụng công nghệ thông tin cho việc học tập. Giáo viên thường lo lắng rằng trình độ kiến thức của họ không phù hợp với những sinh viên được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số của họ.

Điều này làm sao lãng một trong những ưu điểm chính của kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo dục: có khả năng tạo điều kiện cho những bài học hiệu quả hơn trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Tuy nhiên, một số giáo viên không bị thuyết phục về lợi ích CNTT có thể mang đến cho giảng dạy. Những lớp học đã không được nhanh chóng tiếp cận với những tiến bộ công nghệ như những cơ quan làm việc khác có, như đã nói ở hội thảo kỹ thuật số ở Dublin năm ngoái.

Lord David Puttnam đã đưa ra một bài phát biểu về công nghệ và giáo dục, và cung cấp cho khán giả suy luận sau:


"Nếu bạn đưa một bác sĩ phẫu thuật giỏi từ năm 1913 và đưa anh vào trong một phòng mổ hiện đại, thì anh ấy sẽ không làm được bất kỳ việc gì cả; anh ấy không thể đóng góp được gì từ các kỹ năng của mình. Và nếu bạn đưa một giáo viên từ năm 1913, và kiến thức của cô ấy vào một lớp học ngày hôm nay, trong nhiều, nhiều môn học cô ấy có thể dạy những gì mà tất cả chúng ta có thể hiểu như một bài học ".

Các giải pháp cho nhiều vấn đề này chỉ là những vấn đề truyền thống: đào tạo giáo viên.

Lợi ích của việc đào tạo giáo viên

Để trở thành một người sử dụng tự tin về hiểu biết công nghệ thông tin của mình trong lớp học, giáo viên cần tham gia đào tạo liên tục. Giáo viên cần hiểu được lợi ích của việc hiểu biết về kỹ năng số.

Đào tạo công nghệ thông tin cần phải được công nhận là điều cần thiết cho việc giảng dạy các kỹ năng, và điều đó tạo khả năng cho việc dạy và học tập thực tiễn khác.

Theo như báo cáo của Infodev.org cho rằng:

"Giáo viên yêu cầu mở rộng, đang tiến hành tiếp xúc với công nghệ thông tin để có thể đánh giá và lựa chọn các nguồn lực thích hợp nhất. Tuy nhiên, sự phát triển của thực hành sư phạm phù hợp được coi là quan trọng hơn là làm chủ kỹ thuật của công nghệ thông tin. "

'Đào tạo theo phương pháp One-off "là không đủ, trường học cần đầu tư và thực hiện dài hạn đào tạo và phát triển chuyên môn liên tục để theo kịp với phát triển nhanh chóng các công nghệ kỹ thuật số.

Kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho giáo viên thế kỷ 21

Các kỹ năng kỹ thuật số giáo viên cần từ lâu đã chuyển từ việc có thể sử dụng xử lý văn bản và phần mềm tính toán.

Kỹ năng kỹ thuật số mà giáo viên thế kỷ 21 nên có bao gồm lưu trữ đám mây và các giải pháp chia sẻ, phương tiện truyền thông xã hội, chỉnh sửa web, chỉnh sửa hình ảnh, phần mềm thuyết trình, và đa phương tiện nói chung.

Mô hình "flipped classroom' đang được báo trước bởi một số như tương lai của học tập thế kỷ 21. Video bài giảng đóng một vai trò cơ bản trong việc này.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Tim O'Reilly của nhà xuất bản công nghệ O'Reilly Media nói rằng video như là một phương tiện học tập sẽ đóng vai trò ngày càng tăng trong lớp học.

"Các video bài giảng là một sự đảo ngược của các mô hình học tập, từ một mô hình học mà trong đó giáo viên giảng dạy trong lớp học và sau đó giao bài tập về nhà đến một một mô hình khác mà học sinh quan sát các bài giảng ở nhà và sau đó làm những gì đã được xem để sử dụng để làm bài tập trong lớp học, chúng còn có ý nghĩa nhiều hơn nữa ".

Phương pháp giáo dục ngày càng chuyển dịch từ việc giảng dạy các học sinh tại lớp học sang một phương pháp dựa trên mô hình hợp tác nhiều hơn và công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò cơ bản trong việc này.

Mặc dù có nhiều lợi ích của việc sử dụng Internet và các công nghệ kỹ thuật số khác nhưng cũng có một số mối nguy hiểm học sinh phải đối mặt. Bạo lực internet, bảo mật CNTT và đánh cắp nhận dạng trên tất cả các lĩnh vực nên giáo viên cần phải có một kiến thức công nghệ thông tin tốt để có thể giúp học sinh đối phó với các vấn đề nếu họ gặp phải - và để khuyến khích họ trở thành người sử dụng Web có trách nhiệm.

Trung tâm máy tính Vương quốc Anh thuộc Chương trình hướng dẫn giảng dạy quốc gia tóm tắt như thế này:

"Mục tiêu đề ra là học sinh trở thành những người sử dụng có trách nhiệm và kiên cường công nghệ, có khả năng sử dụng tự tin và an toàn của các trang website và các dịch vụ trên internet khác, và có khả năng phát hiện và đối phó với các vấn đề khi phát sinh."

Cho dù một là một học sinh, một giáo viên, một nhân viên hoặc chỉ đơn giản là một công dân, tất cả chúng ta nên có quyền hiểu biết để trở thành người sử dụng công nghệ linh hoạt.

Tác giả bài viết: Aileen Power

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét